Đăng nhập
Mô tả công việc nhân viên bán hàng
1. Mục tiêu công việc
Nhân viên bán hàng là vị trí thực hiện các hoạt động như quản lý trực tiếp, ghi chép tất cả những công việc về bán hàng của đơn vị và các hoạt động liên quan.
2. Chức năng, nhiệm vụ
- Giới thiệu sản phẩm, tư vấn bán hàng, báo giá khi có yêu cầu
- Phổ biến các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá, chính sách bảo hành, chính sách đổi hàng…
- Nhập chính xác sản phẩm và số lượng hàng hóa được bán vào phần mềm theo các địa điểm, nhóm khách hàng, chiết khấu theo từng phân loại khách
- Theo dõi, tính toán chiết khấu cho từng phân loại khách hàng
- Theo dõi, xử lý kịp thời và đầy đủ những tin nhắn, cuộc gọi và phản ánh của khách hàng trên các kênh
- Theo dõi quản lý tiền hàng, đôn đốc công nợ
- Tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản chi phí bán hàng, thực tế phát sinh
- Tham mưu cho Cửa hàng về các giải pháp để thúc đẩy quá trình bán hàng, thông tin kịp thời khi khách hàng phàn nàn và hướng xử lý đề xuất để hạn chế hoặc không gặp phải trong thời gian tiếp theo
- Tham mưu cho cửa hàng xử lý hàng tồn do sản phẩm bị lỗi, hỏng hóc, dơ, không còn được ưa chuộng, bán chậm
3. Công việc cụ thể
- Tìm hiểu về sản phẩm để giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về chức năng, công dụng và cách sử dụng
- Sắp xếp hàng hóa tại quầy
- Làm báo giá khách lẻ, khách buôn khi có yêu cầu
- Nhập dữ liệu khách hàng, sản phẩm bán vào phần mềm, tính chiết khấu cho khách hàng theo phân loại: Khách hàng thường xuyên, bán lẻ, bán buôn (tạo phiếu giao hàng qua các đơn vị vận chuyển)
- Theo dõi sản xuất các loại hàng hóa khi cần (đảm bảo luôn có hàng tồn để khách có thể đặt)
- Theo dõi đốc thúc công nợ
- Kiểm tra đối chiếu số liệu tồn kho với hàng hóa thực tế để phát hiện sai sót kịp thời điều chỉnh
- Đưa hàng lên các kênh bán hàng liên quan (Cập nhật thông tin sản phẩm khi có thay đổi)
- Các công việc khác theo yêu cầu của Cửa hàng
- Căn cứ vào mức độ tiêu thụ và ý kiến khách hàng cũng như thời gian tồn hàng, nhân viên bán hàng sẽ lên bảng kê với những sản phẩm không còn phù hợp (sản phẩm bị lỗi, hỏng hóc, dơ, không còn được ưa chuộng, bán chậm…). Sau đó nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với Cửa hàng về hướng phân loại, xử lý hàng
- Các công việc khác theo yêu cầu của Cửa hàng
4. Yêu cầu:
- Hiểu thế nào là bán hàng? Kỹ năng bán hàng
- Hiểu rõ sản phẩm để trả lời, tư vấn khách hàng
- Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thuyết phục và chăm sóc khách hàng… đàm phán hiểu khách hàng cần gì? Muốn gì
- Sử dụng thành thạo word và excel, quản lý bán hàng